Thursday, July 17, 2014

Các vi-ta-min cần thiết cho bé

Trong quá trình phát triển của mình, trẻ cần nguyên vẹn vi-ta-min để đảm bảo về: chiều cao, cân nặng, giấc ngủ, ăn uống, trí thông minh, sức khỏe. Thế nhưng, không phải trẻ nào cũng có thực đơn ăn uống khoa học để đảm bảo các thành phần trên do chế độ ăn không đủ dinh dưỡng hoặc trẻ không hấp thu được dinh dưỡng từ thức ăn.

Nhiều vitamins cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Canxi: canxi là chất cấu thành nên bộ xương của trẻ. Trẻ em khi thiếu canxi sẽ bị xương nhỏ, yếu xương, chậm lớn, lùn, còi xương, xương biến dạng, răng không đều, răng bị dị hình, chất lượng răng kém & bị sâu răng. Hơn thế, canxi có vai trò quan trọng trong dẫn truyền thần kinh. Trẻ em thiếu canxi thường có biểu hiện khóc đêm, đêm ngủ giật mình hay quấy khóc, dễ cộc cằn, rối loạn tính năng vận động, không tập trung tinh thần. Canxi còn là chất quan trọng gia nhập hệ miễn dịch của cơ thể. Chính vì vậy, tốt nhất nên tăng cường đầy đủ canxi cho bé ngay từ khi trẻ ở trong bụng mẹ đến khi chào đời và trong suốt quá trình phát triển cơ thể.

Các vi-ta-min cần thiết cho bé 1

Vitamine D3: là dạng tự nhiên của vitamine D có tính năng điều chỉnh chuyển hóa canxi & phosphat, là thành phần chống còi xương mạnh, hỗ trợ hấp thu canxi. Cơ thể có thể tự tổng hợp vi-ta-min D3 khi được tiếp cận với ánh sáng mặt trời tuy nhiên do phong tục kiêng cữ ở nước ta nên hầu hết trẻ sơ sinh đều không được tiếp cận với ánh sáng mặt trời do đó đều bị thiếu vitamine D3.

Lysine: là acid amin thiết yếu giúp bé ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng, duy trì canxi & tăng trưởng chiều cao. Vấn đề hao hụt chất này có thể khiến trẻ chậm lớn, biếng ăn, thiếu men tiêu hóa & nội tiết tố. Lysine rất dễ bị phân hủy do nấu nướng, đông lạnh hay giữ lại thực phẩm, trong lúc cơ thể không thể tự tổng hợp được lysine, nên đã trẻ cần được tăng cường từ nguồn cung cấp bên ngoài.

Kẽm: tham gia vào thành phần của trên 300 enzym. Kẽm là chất xúc tác không thể thiếu của hành trình phân chia tế bào, tăng cường sự tăng trưởng. Do đó nếu thiếu kẽm, sự phân chia tế bào sẽ khó xảy ra nên ảnh hưởng trầm trọng tới sự tăng trưởng. Hơn nữa, kẽm còn tham gia vào hành trình sinh tổng hợp và điều hòa chức năng của hormone GH, IGF-I là những hormone tăng trưởng và kích thích tăng trưởng.

Hơn nữa kẽm còn giúp duy trì & bảo hộ các tế bào vị giác & khứu giác. Thiếu kẽm, sự chuyển hóa của các tế bào vị giác bị tác động, gây biếng ăn do rối loạn vị giác. Trẻ em biếng ăn có thể bị suy dinh dưỡng, tác động đến sự tăng trưởng & phát triển. Còn với những trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng, còi xương được tăng cường kẽm sẽ có ảnh hưởng tích cực nâng cấp rõ rệt về cả cân nặng và chiều cao.

Taurine: Taurine là axit amin tự do đa dạng nhất ở hệ thần kinh trung ương, tập trung nhiều nhất ở tế bào não trong giai đoạn bé mới được sinh ra. Lượng taurine được tìm thấy trong não trẻ em nhiều gấp 4 lần so với người lớn. Thế nên, taurin có vai trò hết sức quan trọng trong tăng trí thông minh của trẻ. Ngoài taurin còn được tìm thấy ở võng mạc mắt và tăng dần trong suốt hành trình tăng trưởng và phát triển. Thiếu taurine có thể gây thoái hóa giác mạc. Taurine cần thiết cho các phản ứng hóa học tạo ra khả năng thị lực bình thường. Đồng thời, taurine còn hỗ trợ chống lại bệnh đục nhãn mắt liên quan đến tuổi tác.

Nhiều chất dinh dưỡng trên rất cần thiết với trẻ nhưng chế độ ăn thường không đáp ứng đủ bởi 2 yếu tố: thứ nhất các vitamin trên rất dễ bị mất đi trong quá trình tinh chế & đun nấu, thứ hai do cơ thể kém hấp thu nên các chất này không được hấp thu vào cơ thể nhưng lại bị đào thải ra ngoài vì vậy để đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của các bé, việc sử dụng các chế phẩm tăng cường bên ngoài là thiết yếu.

No comments:

Post a Comment