Wednesday, July 30, 2014

Sự việc sinh con quá liền nhau có tác động gì đến mẹ & bé?

Trong lúc đang vô cùng hạnh phúc vì những đứa con xinh xắn, đáng yêu, các người phụ nữ đã từng tự hỏi liệu có bất cứ rủi ro sức khỏe nào đi kèm theo những thời kỳ có mang quá gần nhau?

Thực tế, khoảng cách thời gian ngắn giữa hai thai kỳ có liên quan đến nhiều biến chứng và có thể đặt kỳ mang thai tiếp theo của bạn trước nhiều nguy cơ, Marielena Guerra, bác sĩ sản phụ khoa tại Sản phụ khoa Elite, Florida cho biết. Một phân tích gộp thực hành năm 2006 chỉ ra rằng khoảng cách thời gian giữa các thai kỳ dưới 18 tháng được liên kết với nguy cơ sinh con thiếu cân, sinh non, hay kích cỡ nhỏ so với tuổi thai. Ngoài ra, những đứa trẻ được thụ thai trong khoảng 6 tháng sau khi anh chị chúng ra đời có nguy cơ bị sinh non cao hơn 40% và nguy cơ sinh thiếu cân cao hơn 61% so với những thai nhi được thụ thai ít nhất 18 tháng sau đó.

Vấn đề sinh con quá liền nhau có tác động gì đến mẹ & bé? 1
Hiện nay Tổ chức Y tế Thế giới cũng cảnh báo khoảng cách giữa các lần có bầu bạn nên là từ 2 đến 5 năm. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi có mang quá gần sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu trong giai đoạn có bầu thứ hai, điều này có thể gây nên nhiều vấn đề cho cả mẹ & bé. Không kể đến những nguy cơ tiềm ẩn còn chưa được xác định rõ, điều đương nhiên là người mẹ đã chẳng có đủ thời gian để hồi phục sức khỏe & tích trữ đủ vitamin thiết yếu. Hiện nay Tổ chức Y tế Thế giới cũng cảnh báo khoảng cách giữa các lần có bầu bạn cần là từ 2 đến 5 năm.

Điều sau cùng là, việc mau chóng có bầu sau đó có thể khiến việc cho đứa con lớn bú trở thành phức tạp hơn bình thường, bác sĩ Guerra cho biết. Cho con bú sẽ kích thích sản xuất oxytocin, một loại hormone chịu trách nhiệm tạo ra các cơn co thắt trong cơ thể. Vì vậy, nếu đang cho con bú, mẹ bầu có thể phải trải qua những cơn gò Braxton Hicks nhiều và mạnh hơn. Trong khi đó, việc có bầu cũng có thể làm giảm tổng lượng sữa của bạn cho con.

Dĩ nhiên, mọi thứ không thể luôn chính xác như bạn tính toán, vì vậy hãy nói chuyện với bác sỹ để chắc chắn là cơ thể bạn đã sẵn sàng thụ thai một lần nữa, hoặc nếu trường hợp dính bầu ngoài ý muốn không lâu sau lúc sinh bé trước. Nhiều bác sỹ sẽ cho các bạn lời khuyên hợp lý & sẽ làm mọi cách để bảo đảm những đứa trẻ ra đời được khỏe mạnh, an toàn.

No comments:

Post a Comment